Khách Hàng Nào Quan Trọng Nhất - Thường Muay Rất Ít Mua? (Chương 4)

 Chương 4: #WhichCustomersMattersMost?


Hai kết luận quan trọng trong chương 4 đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mass marketing:

💎 Thu hút khách hàng mới là nhiệm vụ sống còn cho sự duy trì và phát triển của một thương hiệu

💎 Tiếp cận tất cả người mua, đặc biệt là những khách hàng rất ít khi mua (light buyer) 

Để đi đến 2 kết luận trên, tác giả đã đưa ra hàng lọt số liệu đo lường của Coca-Cola và Pepsi tại UK và US. Theo đó, tại UK, bình quân mỗi khách hàng của Coca-Cola mua 12 lần mỗi năm. Tuy nhiên, con số này không hề mang tính đại diện vì có những khách hàng mua ngày 3 buổi (hơn 1.000 lần mỗi năm) và có tới hơn 30% khách hàng không mua bất kì sản phẩm Coca-Cola nào mỗi năm. Còn với Pepsi, thương hiệu nhỏ hơn thì bình quân mỗi khách hàng chỉ mua 9 lần/ năm và 50% trong số đó không mua Pepsi trong 1 năm qua. Điểm đáng quan tâm nhất nằm ở chỗ: 20% khách hàng trung thành nhất chỉ đóng góp 50% sản lượng. Nghĩa là khoảng 50% còn lại đến từ những khách hàng chỉ mua một vài lần mỗi năm.

Tiếp cận tất cả khách hàng tiềm năng của thương hiệu tại đúng thời điểm với chi phí thấp luôn là thách thức với người làm marketing. Và trong thời đại cách mạng digital marketing như hiện nay sẽ tạo ra nhiều cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau phù hợp với nhịp sống của khách hàng. 


Tóm lại, với tác giả, mass marketing vẫn luôn là chân lý và digital marketing là công cụ ngày càng hữu ích cho chiến lược mass marketing. 

Nhấn vào link này để xem tóm tắt từng chương sách How Brands Grow - What Marketers Don't Know nhé.

Comments